3/12/13

Khi người ta tròn 5 tuổi

 
 Khi người ta tròn 5 tuổi, người ta nói về tình yêu thương như này:
- Mẹ, con thương mẹ lắm. Mẹ có yêu con không, mẹ có thương con không ạ?
- Có chứ, mẹ yêu con nhất trên đời.
- Thế mẹ cho con xem hoạt hình 5 phút được không ạ :))
Quan điểm yêu thuơng đơn giản nhỉ :)

Khi người ta tròn 5 tuổi, người ta nói về tình bạn như này:
- Mẹ là bạn của cô Yến, cô Thân, cô Trà,vậy con là bạn của bạn Dế, bạn Khoai, bạn Bông đấy. Mẹ chơi với bạn của mẹ, con chơi với bạn của con :)
- Con phát hiện ra một điều bất ngờ: Nước và xà phòng là bạn của nhau, chúng chơi đùa với nhau dưới cống í mẹ :)) Con còn biết chổi là bạn của sơn này, ga là bạn của giường này, chăn là bạn của gối này...

Khi người ta tròn 5 tuổi, người ta biết hết những con phố mà người ta đã đi qua, nhớ cả đầu phố có biển cấm gì, nhớ hết tên từng quán trà, quán cafe, tiệm ăn đã ngồi, hay đơn giản là chỗ vỉa hè ngồi nhâm nhi mực nướng buổi tối. Người ta có thể chỉ chính xác đường từ nhà tới một nơi nào đó đã được đến, đi qua những phố nào, rẽ phải hay rẽ trái, tới số nhà bao nhiêu... Cũng có lần người ta nhầm lẫn đường "Âu Cơ" thành đường "Ô kê" do vừa nghe lỏm bố mẹ nói chuyện vừa nghếch mắt lên ngắm gái xinh dọc đường :D

Khi tròn 5 tuổi, người ta biết hỏi rồi tự trả lời rất nhiều câu hỏi mà mẹ chịu không trả lời được. Ví dụ người ta hỏi mẹ hình 1 cạnh là hình gì, hình 2 cạnh là hình gì, rồi tự trả lời hình 1 cạnh là nét xiên, nét ngang, nét thẳng, hình 2 cạnh là hình chữ L, hình 3 cạnh là hình tam giác, hình 4 cạnh là hình vuông, hình chữ nhật, hình thoi...

5 tuổi, người ta lười nhác hẳn. Đồ chơi la liệt tung tóe khắp nhà, người ta chơi xong chẳng chịu dọn vào gì cả. Người ta lúc nào cũng kêu con mệt tay, con mệt chân lắm, con không dọn đuợc đâu. Người ta ngồi ì một chỗ và bảo "Mẹ ơi con ngửi thấy mùi nước lọc, mẹ rót hộ con cốc nước đi" :)) Người ta cũng quên cả cách mặc áo khoác rồi. Quần áo bình thường thì tự mặc tự cởi, nhưng áo khoác thì xỏ được một ống tay vào, rồi cứ đứng quay quay mãi chả xỏ nốt được ống tay còn lại. Rồi cứ làu bàu "Sao không có ai giúp con mặc áo khoác nhỉ", hừm.

5 tuổi, người ta rất thích đọc sách và truyện tranh, trong đó thích nhất là truyện Doraemon. Người ta nhớ hết những lời thoại trong truyện, thỉnh thoảng lại tự kể lại, tự lẩm bẩm một mình một cách thích thú. Nhưng mẹ vẫn không thích kiểu người ta cứ nhớ lời thoại rồi áp dụng trong nhiều trường hợp (mặc dù áp dụng rất đúng hoàn cảnh). Có lần ăn cơm, người ta biết ăn bằng đũa rồi, mẹ bảo Tôm ăn giỏi thế, người ta làm câu "Mẹ chỉ giỏi nịnh thôi", chết mất thôi.

5 tuổi, người ta vẫn chành chọe, tranh giành với bạn, với em, vẫn ít khi chịu nhường nhịn, chia sẻ. Vẫn hay khóc lóc, mè nheo, tuy đỡ ăn vạ hơn nhưng lại chuyển sang hay mếu máo, tủi thân. Nhìn người ta mếu lúc đi ngủ mà bố chưa về là mẹ cũng muốn mếu theo luôn í. Mẹ suốt ngày mắng cho là con trai con đứa mà lúc nào cũng mít ướt, chán lắm. Hic, mà cái tính mít ướt lại giống mẹ mới chán chứ.

Người ta cũng rất tình cảm nhé. Mẹ đi công tác, dặn người ta ở nhà phải ngoan nhé, đừng có vì nhớ mẹ mà khóc nhè nhé. Người ta bảo mẹ yên tâm đi, con lớn rồi mà, con là đàn ông đích thực mà, kinh chưa. Người ta còn bảo con sẽ chuẩn bị đồ dùng thiết yếu cho mẹ đi công tác nhé. Và đồ dùng thiết yếu theo người ta là mẹ phải mang theo bạn gấu bông hoặc bạn hà mã để tối ôm đi ngủ :D Mẹ bảo bạn gấu bông to quá, mẹ không cho vừa balo đâu, mẹ lấy bạn gấu đeo balô bé bé thôi. Người ta cất bạn gấu bông bé vào balo cho mẹ, còn hỏi mẹ có cần thêm anh chuối không, hihi. Trong hành trang của mẹ thế là có thêm hơi ấm của đôi bàn tay nhỏ gửi vào bạn gấu bé :) 

 
Người ta còn bảo: "Mẹ, khi nào con lớn bằng mẹ, thì mẹ làm con của con nhé", ặc ặc. Làm sao mẹ làm con của con được. Khi con lớn bằng mẹ, con sẽ lấy vợ, và sẽ có những đứa con của con. Lúc ấy mẹ già đi, mẹ vẫn là mẹ của con, con vẫn là con của mẹ. Không, con muốn mẹ là con của con cơ. Bảo thủ khiếp.

Người ta còn rất nhiều điều đáng yêu nữa, mẹ sẽ tiếp tục note và tiếp tục kể sau nhé :)

13 nhận xét:

  1. 5 tuổi rồi cơ mà, ít ỏi gì đâu Tôm nhỉ? Từ những lúc chàng chành chọe và ăn vạ ra thì yêu ghê những triết lý về tình yêu, tình bạn của chàng và cả cách chàng chuẩn bị đồ dùng thiết yếu cho mẹ đi công tác nữa. Xem ra không phải đến lúc 5 tuổi mà từ lâu rồi chàng đã luôn là chỗ dựa vững chắc của mẹ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cô Yến nói chuẩn luôn, từ lúc có mặt trên đời này chàng đã là chỗ dựa vững chắc cho mẹ rồi í :)

      Xóa
  2. Em nhìn thấy tít entry mới của chị Huyền mà phải ráng đợi cuối giờ mới dám đọc, vì biết thể nào cũng ngồi cười khùng khục, sợ mọi người nhìn vào bảo em bị...dở hơi í :))
    Người ta 5 tuổi, người ta phát hiện ra nhiều điều thú vị và nhìn nhận sự vật, sự việc thấu đáo quá Tôm nhỉ? Người ta 5 tuổi, người ta tình cảm với mẹ hơn trước và men lì hơn xưa nữa rồi. Mẹ Huyền nhớ note thường xuyên chuyện của người ta nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đôi lúc chị thấy nó già trước tuổi, đôi lúc lại thấy nó rất tồ tẹt kiểu trẻ con. Chị cũng cố gắng note đấy, nhưng giờ cũng lắm việc nọ việc kia, quên nhiều phết em ạ.

      Xóa
  3. 5 tuổi đã có thể tự đọc sách truyện, biết đánh giá mọi việc, có liên tưởng so sánh, còn chu đáo chuẩn bị đồ thiết yêu cho mẹ đi công tác, cảm động quá đấy Tôm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế nên mẹ cháu có cáu thì cũng chỉ cáu có tí thôi, lại yêu ngay được í mà :)

      Xóa
  4. Tom cang dang iu qua..vua. thong minh vua tinh cam....dung la nguoi dan ong cua me huyen

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi cảm ơn cô. Mà sao blog nhà cô ko thể vào được thế, ngăn đủ đường :p

      Xóa
    2. em không chặn mà chị, chẳng hiểu sao dạo àny em còn k vào được nhà Dế mèn qua điện thoại nữa....mà lại ít ol bằng máy tính hiu hiu.

      Xóa
  5. Tôm ơi yêu con quá cơ í, sao mẹ con siêu thế nhờ, đẻ được cái thằng cu thông minh lí lắc đáng yêu thế này. Nghe những cái lên 5 tuổi của con mà thèm, bạn Khoai của con chỉ có vài gạch đầu dòng trong này ( mà hầu hết là "củ chuối" í), haha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mẹ con thì lại đang muốn học cô làm thao mà đẻ được đứa nữa đây :)))

      Xóa
  6. NGười ta đáng yêu quá người ta ạ. Nay mới phát hiện ra người ta rất hài hước nhá. Nghe người ta triết lý về tình bạn, tình yêu mà mình cũng thấy nhũn tim chứ huống chi là mẹ H.
    Chuyện của mẹ kể về người ta lúc nào mình cũng muốn hóng hết á!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người ta lắm lúc như thằng hề í cô ạ, lắm lúc thì bướng như ranh, lúc ấy thì chả thấy yêu gì cả.

      Xóa